SOẠN BÀI LIÊN KẾT TRONG VĂN BẢN LỚP 7

Soạn bài link trong văn bạn dạng trang 17 SGK Ngữ văn 7 tập 1. Câu 5. Em có liên hệ gì giữa mẩu chuyện về Cây tre trăm đốt và tính liên kết của văn bản?


1. Tính links của văn bản

- hãy tham khảo đoạn văn sau:

“Trước mặt cô giáo, bé đã thiếu lễ phép với mẹ. Ba nhớ, từ thời điểm cách đó mấy năm, mẹ đã buộc phải thức trong cả đêm, cúi bản thân trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hào hển của con, quằn quại vì chưng nỗi lo sợ, khóc nức nở lúc nghĩ rằng có thể mất con! Hãy nghĩ về xem, En-ri-cô à! bạn mẹ chuẩn bị sẵn sàng bỏ hết 1 năm hạnh phúc nhằm tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ hoàn toàn có thể đi ăn mày để nuôi con, rất có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con! Thôi, vào một thời gian con chớ hôn bố."

a) Theo em, nếu bố En-ri-cô chỉ viết vậy nên thì En-ri-cô có thể hiểu được điều bố mong nói chưa?

b) giả dụ En-ri-cô chưa biết được điều bố muốn nói thì trên sao? Hãy xem xét những lí vì sau:

+ Vì gồm câu văn viết chưa đúng ngữ pháp;

+ Vì tất cả câu văn nội dung chưa thiệt rõ ràng;

+ Vì những câu văn không gắn bó cùng với nhau, links lỏng lẻo.

Bạn đang xem: Soạn bài liên kết trong văn bản lớp 7

c) Vậy, mong mỏi cho đoạn văn rất có thể hiểu được thì nó phải có phẩm chất gì?

Trả lời:

a) nếu như chỉ bao gồm đoạn văn đó En-ri-cô sẽ không còn thể gọi được điều bố mong mỏi nói.

b) Vì các câu văn chưa gắn bó với nhau, link lỏng lẻo.

c) những câu trong đoạn văn, nếu tách bóc rời, những là hầu hết câu trả chỉnh, văn bản rõ ràng. Tuy nhiên cả đoạn, với sự nối kết những câu lỏng lẻo, thì ý nghĩa không được diễn đạt rõ ràng. Hy vọng để tín đồ khác gọi được ý của mình, ngoài việc tạo thành những câu đúng, fan viết (nói) còn phải tổ chức mối liên kết chặt chẽ giữa những câu.


Câu 2


Video khuyên bảo giải


2. Phương tiện liên kết trong văn bản

a) Hãy sửa lại đoạn văn nhằm En-ri-cô rất có thể hiểu được ý tía mình.

Trả lời:

Muốn sửa lỗi liên kết, đề xuất nắm đoán định được ý đồ vật của tín đồ viết. Trong đoạn văn trên, tín đồ bố ý muốn nói mang đến En-ri-cô phân biệt lỗi của bản thân khi đang thiếu lễ độ với mẹ, cũng là sẽ giúp En-ri-cô đọc được tình yêu dấu vô bến bờ của mẹ giành riêng cho con. Với lý thuyết về chủ thể như vậy, có thể sửa đoạn văn như sau:

“Trước khía cạnh cô giáo, nhỏ đã thiếu lễ phép với mẹ. Nhỏ biết không, từ thời điểm cách đó mấy năm, mẹ đã đề nghị thức trong cả đêm, cúi bản thân trên dòng nôi canh chừng hơi thở hào hển của con, quằn quại vì chưng nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng hoàn toàn có thể mất con! Hãy suy nghĩ xem, En-ri-cô à! bạn mẹ chuẩn bị bỏ hết một năm hạnh phúc nhằm tránh cho bé một giờ đau đớn, fan mẹ rất có thể đi ăn xin để nuôi con, rất có thể hi sinh tính mạng của con người để cứu vớt sống con! người ấy tất cả đáng để bé cư xử như thế không? ba rất bi lụy vì hành động của con. Thôi, vào một thời gian con đừng hôn bố."

b) chỉ ra sự thiếu links trong đoạn văn sau với sửa lại:

Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó bé sẽ biết thế nào là ko ngủ được. Giấc ngủ cho với con dễ ợt như uống một li sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh bay của đứa con trẻ tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở với thỉnh phảng phất chúm lại như sẽ mút kẹo.

Trả lời:

Đoạn văn (b) thiếu hụt sự liên kết giữa các ý, thiếu hụt sự gắn bó chặt chẽ.

Một ngày kia, còn xa lắm, ngày đó nhỏ sẽ biết cố nào là không ngủ được. Còn bây giờ, giấc ngủ mang lại với con dễ ợt như uống một li sữa, ăn một chiếc kẹo. Khuôn mặt thanh thoát của bé tựa nghiêng bên trên gối mềm, song môi hé mở cùng thỉnh phảng phất chúm lại như sẽ mút kẹo.

c) Qua nhì đoạn văn trên, hãy từ rút ra:

- Một văn bạn dạng như vậy nào thì được xem là có tính liên kết?

- những câu trong văn bản phải sử dụng những phương tiện gì để văn phiên bản có tính liên kết?

Trả lời:

- Văn bạn dạng có tính liên kết khi những phần những đoạn đính bó, thống độc nhất với nhau.

- phải ghi nhận kết nối các câu, những đoạn đó bởi phương tiện ngôn ngữ thích hợp.


Phần II

LUYỆN TẬP


Trả lời câu 1 (trang 18 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

Sắp xếp những câu văn dưới đây theo một lắp thêm tự hợp lí để tạo thành thành đoạn văn có tính link chặt chẽ:

(1) Một quan tiền chức của thành phố đã hoàn thành buổi lễ phạt thưởng như sau: (2) Và ông chuyển tay chỉ về phía những thầy giáo, cô giáo ngồi trên các hành lang.

Xem thêm: Cách Dùng Câu Điều Kiện Loại 3, Câu Điều Kiện Loại 3 (Conditionals Type 3)

 (3) Các thầy, các cô đều đứng lên vẫy mũ, vẫy khăn đáp lại, toàn bộ đều xúc động về sự biểu hiện lòng chiều chuộng ấy của học tập sinh. (4) “Ra ngoài đây, các con ạ, những con ko được quên gửi lời chào và lòng biết ơn tới những người vẫn vì những con mà không cai quản bao mệt nhọc nhọc, những người đã hiến cả trí thông minh và lòng kiêu dũng cho những con, những người dân sống và chết vì những con cùng họ trên đây này!”. (5) Nghe lời kêu gọi cảm động, đáp ứng đúng phần nhiều tình cảm của mình, vớ cả học sinh đều đứng dậy, dang tay về phía các thầy, các cô.

Lời giải bỏ ra tiết:

Trật tự hợp lí của những câu yêu cầu là: (1) ⟶ (4) ⟶ (2) ⟶ (5) ⟶ (3).


Câu 2


Video hướng dẫn giải


Trả lời câu 2 (trang 19 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

Đoạn văn sau đây đã tất cả tính liên kết chưa? bởi vì sao?

“Tôi nhớ đến mẹ tôi “lúc tín đồ còn sống tôi lên mười”. Người mẹ tôi chăm sóc dắt tay tôi dẫn đi trên tuyến đường làng dài với hẹp. Sáng nay, dịp cô giáo mang lại thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu thốn lễ độ. Còn chiều nay, mẹ hiền đức của tôi đến tôi đi dạo chơi cùng với anh đàn ông lớn của bác bỏ gác cổng."

Lời giải đưa ra tiết:

Một đoạn văn được xem như là có tính liên kết có nghĩa là phải bảo vệ sự nối kết nghiêm ngặt giữa những câu trên cả nhị phương diện nội dung ý nghĩa sâu sắc và hình thức ngôn ngữ. Hai phương diện link này ko thể bóc tách rời nhau. Ở mặt phẳng ngôn ngữ, thoạt xem, đoạn văn trên có vẻ như liên kết, nhưng thực tế các câu không thống nhất trong một câu chữ ý nghĩa.


Câu 3


Video khuyên bảo giải


Trả lời câu 3 (trang 19 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

Điền các từ ngữ thích hợp vào địa điểm trống trong khúc văn sau đây để những câu liên kết chặt chẽ với nhau:

“Bà ơi! con cháu thường về đây, ra vườn, đứng dưới gốc na, cội ổi mong mỏi tìm lại hình bóng của … cùng nhớ lại ngày làm sao … trồng cây, … chạy lon ton bên bà. … bảo bao giờ cây tất cả quả … vẫn dành quả to nhất, ngon nhất mang đến …, nhưng cháu lại bảo quả lớn nhất, ngon nhất phải đặt phần bà. … bà ôm cháu vào lòng, hôn cháu một cái thật kêu."

(Theo Nguyễn Thị Thuỷ Tiên, Những bức thư đoạt giải UPU)

Lời giải đưa ra tiết:

- bà, bà, cháu, Bà, bà, cháu, Thế là.


Câu 4


Video gợi ý giải


Trả lời câu 4 (trang 19 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

Tại sao khi hai câu văn sau bị tách ra khỏi đoạn thì bọn chúng trở bắt buộc lỏng lẻo về phương diện liên kết:

Đêm nay bà mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai học lớp Một của con.

(Cổng ngôi trường mở ra)

Lời giải chi tiết:

- Về mặt văn bản và hình thức hai câu này có vẻ rời rạc không có sự liên kết, câu một nói về mẹ, câu hai nói đến con.

- mà lại ở câu thứ ba, "Mẹ vẫn đưa nhỏ đến trường", cả nhì từ mẹ và bé đã link hai câu trên thành một câu thống nhất, vị vậy chúng vẫn được để cạnh nhau trong văn bản.


Câu 5


Video lý giải giải


Trả lời câu 5 (trang 19 SGK Ngữ Văn 7 Tập 1)

Em có contact gì giữa mẩu truyện về Cây tre trăm đốt và tính links của văn bản?

Lời giải bỏ ra tiết:

Trăm đốt tre, nếu tách bóc rời nhau, cũng không thành một cây tre được. Nên nhờ có phép thuật của Bụt nối các đốt tre lại cùng nhau thì anh trai cày mới đạt được một cây tre thực sự. Liên kết trong văn bản cũng vậy. Các đoạn, những câu ko được tổ chức gắn kết với nhau thì không thể tất cả văn bạn dạng hoàn chỉnh. Các đoạn, câu tương tự như những đốt tre, văn bạn dạng như cây tre vậy.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Da cóc mà bọc bột lọc bột lọc mà bọc hòn than là quả gì

  • Thiết bị đo năng lượng bovis

  • Album là gì

  • Serendipity là gì

  • x

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.