Giáo Án Ông Lão Đánh Cá Và Con Cá Vàng

- thay được biện pháp nghệ thuật và thẩm mỹ chủ đạo cùng một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, rực rỡ trong truyện.

Bạn đang xem: Giáo án ông lão đánh cá và con cá vàng

2. Kĩ năng:

- Đọc, gọi và cảm nhận nội dung, thẩm mỹ và ý nghĩa sâu sắc của văn bản.

- đề cập lại cùng tóm tắt được câu chuyện.

3. Thái độ: GDHS về lòng biết ơn, cách biểu hiện đấu tranh chống dòng xấu, mẫu ác.

Xem thêm: Phim 300 Chiến Binh Phim47 Com Phần 3 00 Chiến Binh Phần 3: Hồi Sinh

* Phương pháp: Đàm thoại, đưa trường hợp có vấn đề, bàn bạc nhóm, .

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: phân tích bài, biên soạn bài, chuẩn bị tranh ảnh minh hoạ, biểu mẫu .

2. HS: Học bài cũ, soạn bài xích mới theo hướng dẫn sống phần câu hỏi đọc hiểu văn bản.

III. TIẾN TRÌNH

1. Bình chọn sự sẵn sàng của HS:

2. Bài xích mới:

*Vào bài: GV mang định:

Nếu em cứu giúp được một loài vật như trong số những câu chuyện cổ tích: cứu giúp rắn, cá, hổ hoặc rùa,. Với được bọn chúng trả ơn bằng một điều cầu thì em sẽ cầu điều gì?

-HS vấn đáp

-GV định hướng: ước muốn của con người bọn họ là vô vàn, .

 


*
6 trang
*
trung218
*
3754
*
3Download
Bạn vẫn xem tài liệu "Giáo án Ngữ văn 6 - Ông lão tiến công cá và bé cá vàng", để sở hữu tài liệu nơi bắt đầu về máy chúng ta click vào nút DOWNLOAD làm việc trên

Ngày dạy: 6B: 23/ 10/ 2015TIẾT 33ÔNG LÃO ĐÁNH CÁ VÀ con CÁ VÀNG_Truyện cổ tích của A.Pu-skin_(Hướng dẫn hiểu thêm)I.MỤC TIÊU1. Con kiến thức: HS chũm được: - hiểu được nội dung, ý nghĩa sâu sắc của tryện Ông lão tấn công cá và nhỏ cá vàng.- thay được biện pháp thẩm mỹ chủ đạo và một số chi tiết nghệ thuật tiêu biểu, đặc sắc trong truyện.2. Kĩ năng: - Đọc, gọi và cảm thấy nội dung, nghệ thuật và thẩm mỹ và chân thành và ý nghĩa của văn bản.- kể lại cùng tóm tắt được câu chuyện.3. Thái độ: GDHS về lòng biết ơn, thể hiện thái độ đấu tranh chống loại xấu, cái ác.* Phương pháp: Đàm thoại, đưa trường hợp có vấn đề, luận bàn nhóm, ...II. CHUẨN BỊGiáo viên: nghiên cứu và phân tích bài, biên soạn bài, sẵn sàng tranh ảnh minh hoạ, biểu mẫu ...HS: Học bài bác cũ, soạn bài xích mới theo phía dẫn sinh sống phần thắc mắc đọc phát âm văn bản.III. TIẾN TRÌNHKiểm tra sự chuẩn bị của HS: bài bác mới:*Vào bài: GV trả định:Nếu em cứu vãn được một loài vật như một trong những câu chuyện cổ tích: cứu vãn rắn, cá, hổ hoặc rùa,... Cùng được bọn chúng trả ơn bằng một điều ước thì em sẽ ước điều gì?-HS vấn đáp -GV định hướng: mong ước của nhỏ người bọn họ là vô vàn, ...Hoạt rượu cồn của thầy giáo và học tập sinhNội dung ghi bảngHoạt hễ 1: mày mò chung-GV trình chiếu hình ảnh về người sáng tác Puskin và một vài tác phẩm vượt trội của ông.à chốt: Puskin được vinh danh là đại thi hào, mặt trời thi ca Nga.?Nêu xuất xứ của tác phẩm? bởi Puskin chế tác hay phụ thuộc đâu?-GV: Điểm không giống với những truyện cổ tích dân gian khác đó là truyện cổ tích nhưng có tác giả...-GV trình chiếu tranh mang lại HS kể tóm tắt lại thành tựu theo tranh.1. Tác giả: A-lếch-xan-đrơ Xéc-ghê-ê-vích Pu-skin (1799 – 1837)- Được tôn vinh là “Mặt trời thi ca Nga”.2. Tác phẩm: - 205 câu thơ.- đề cập lại truyện dân gian Nga, Đức.*Tóm tắt:Hoạt cồn 2: Đọc – hiểu cụ thể văn bản?Liệt kê những nhân thiết bị trong văn bản?- Truyện có 3 nhân vật: Ông lão tiến công cá, mụ vk và bé cá vàng.+ Ông lão đánh cá chỉ cần nhân thiết bị đệm, nhằm mục đích làm cho mẩu truyện phát triển.+ Mụ vk là nhân vật biểu lộ chủ đề của truyện qua tính cách của chính mình nên được xem như thể nhân vật chính của truyện.+ con cá kim cương là nhân vật có yếu tố kì ảo.à bên cạnh đó còn gồm hình tượng biển cả xanh cũng đóng vai trò quan lại trọng, gợi liên hệ đến thái độ của nhân vật, của khu đất trời vì thế có tín đồ còn cho biển cũng là 1 nhân đồ gia dụng trong truyện.-GV: Ông lão có 5 lần ra đi biển. Cô và những em đang thống kê lại 5 trường hợp đó.-GV: chuẩn bị biểu thống kê để làm rõ 5 tình huống.- HS chuyển động nhóm: thống kê+ đội 1: đòi hỏi của mụ vợ+ team 2: hành vi của ông lão+ đội 3: bí quyết cư xử của mụ vk với ông lão(lời nói, hành động)+ team 4: thể hiện của biển xanh.- HS thảo luận, ghi vào giấy A0, dán lên bảng. - GV trình chiếu bảng thống kê lại đã chuẩn bị sẵn đề HS đối chiếu kết quả.-GV dẫn: Như vậy, qua phép thống kê trên, chúng ta đã nắm rõ năm tình huống của cốt truyện. Họ sẽ bước vào tìm hiểu, bàn luận về ngôn từ của văn phiên bản theo khối hệ thống các nhân vật, ...* Năm tình huống của cốt truyện-Gv nhờ vào bảng thống kê (phần nói về nhân đồ vật mụ vợ), yêu cầu HS các nhóm thảo luận.?Theo những em, mụ vk là người có tính giải pháp ntn?? các em bao gồm NX gì về những đòi hỏi của mụ vợ?- loại máng lợn mới, toà nhà đẹp nhất à vật dụng chất- duy nhất phẩm phu nhân, cô gái hoàng, Long vương vãi à địa vị và quyền lực.- GV: Lòng tham của mụ vk quả là không đáy, từ yên cầu về của cải vật chất ngày càng tăng, đến đòi hỏi cả về vị thế và quyền lực, và cuối cùng , đòi một quyền phép vô hạn chỉ tất cả trong tưởng tượng ? Lòng tham của mụ bà xã giống cùng với nhân đồ vật tham lam nào trong những truyện cổ tích mà các em đã học ?- fan anh trong Sự tích cây khế...?Dân gian ta có những câu nói nào về lòng tham lam? - “Được voi đòi tiên”; “lòng tham vô đáy”.? lân cận tính tham lam, mụ vợ còn là con người như thế nào? (các em chú ý cách đối xử của mụ với chồng). Gợi dẫn:1. Nhân vật mụ vợ- Tham lam vô độ? Ai là người đã giúp mụ đồng tình 4 yên cầu banđầu? – Ông lão và con cá vàng.? Em bao gồm nhận xét gì về quan hệ giữ yên cầu của mụ vợ cách đối xử của Mụ cùng với chồng?? xung quanh ông lão là ông chồng mình, mụ bà xã còn tệ bạc với ai? – Cá vàng.- Từ tín đồ trả ơn cho ông chồng mụ, vào thực tế, con cá vàng đã trở thành ân nhân của chính mụ. Vậy mà lại mụ lại trở mặt bắt cá vàng nên hầu hạ mụ và làm theo ý mong muốn của mụ.? giữa tính bí quyết tham lam với sự đen bạc của mụ vk có quan lại hệ như thế nào? - Càng tham lam mụ vợ càng bạc nghĩa à lòng tham lam tỉ trọng thuận với việc bội bạc.? Tìm các câu nói trong dân gian về sự bội bạc của nhỏ người? – Cạn tàu ráo máng, ăn uống cháo đá bát, ...- Sự bạc bẽo trơ trẽn, của mụ trái là ko thể gật đầu đồng ý được, chủ yếu ông lão đã buộc phải nói với nhỏ cá tiến thưởng về sự bạc nghĩa ấy của mụ vợ: “Tôi sống làm thế nào được cùng với mụ bà xã quái ác này”.?Mụ vk tham lam và bạc nghĩa gợi cho những em nhớ đến nhân vật nào trong truyện cổ tích vừa học tập ở lớp 6?- Nhân đồ vật Lí Thông, điển hình cho sự tham lam, vô ơn trong truyện cổ tích Việt Nam, ...? Để đánh đậm chân dung nhân vật, xung khắc sâu thêm tuyệt hảo về tính cách của mụ vợ, dân gian đã trí tuệ sáng tạo nền cảnh thiên nhiên rất đặc sắc. Em gồm nhận xét gì về sự thay đổi của mặt biển cả qua năm lần ông lão ra hotline cá vàng?? vị sao mặt biển lại biến đổi qua từng lần ông lão ra biển gọi cá vàng? biến đổi theo khunh hướng nào? (dịu êm rộng hay dữ dội hơn?)? Sự biến đổi đó ứng với điều gì của mụ vợ?- thiên nhiên cũng nổi cơn thịnh nộ trước lòng tham cùng sự phụ bạc của mụ vợ. Lòng tham và sự bội bạc của con bạn càng tăng tiến thì cơn thịnh nộ của vạn vật thiên nhiên cũng tăng tiến theo. Cảnh biển thay đổi ứng cùng với từng tham vọng ngày càng quá xứng đáng của mụ vợ, giúp fan đọc nhấn rõ tính biện pháp nhân vật với hiểu sâu sắc chân thành và ý nghĩa phê phán của truyện.? cơ mà theo các em, trong những yên cầu của mụ vợ, yên cầu nào là bao gồm đáng? (có thể chấp nhận được?).- GV dẫn dắt HS đi mang lại nhận thức: Ước mong mỏi của con người chưa phải là tội lỗi mà vẫn đề là cách tiến hành ước mong muốn ấy. Đòi hỏi đồ vật 5 là lấy oán thù trả ơn, chà - bội bạc đến tột cùng.đạp lên đạo đức nghề nghiệp nhân nghĩa (với ông lão, với cá vàng) thìkhông thể chấp nhận được với đáng bị trừng trị.? Ông lão tấn công cá có hoàn cảnh sống ra sao? Tính bí quyết của ông như vậy nào?- xuất phát xuất thân: nghèo.- phẩm chất:+ cần mẫn lao động+ nhân hậu: thả cá kim cương khi cá quà van xin+ thiệt thà: kể cho bà xã nghe bắt được cá vàng+ ko tham lam: “Ta chẳng bắt buộc gì cả”.-GV: Đó là đều phẩm chất đáng quý của người nông dân.? từ bỏ hình hình ảnh ông lão lóc cóc, lủi thủi ra đại dương 5 lần gợi mang lại em quan tâm đến gì về tính chất cách của ông lão?- bà xã nói sao nghe vậy, có tác dụng vậy.- Nhẫn nhục chịu đựng đựng sự hành hạ và quấy rầy của mụ vợ.=> vô tình tiếp tay cho việc tham lam của mụ vợ.à đáng trách. 2. Nhân đồ dùng ông lão- bắt buộc cù, giỏi bụng, thật thà.- nhu nhược, cam chịu, nhát nhát? vào truyện,cá kim cương đã đáp ứng nhu cầu yêu mong của mụ vk mấy lần? Đó là cách cá đá quý trả ơn ai? Vậy cá tiến thưởng trước hết tượng trưng cho loại gì?- tượng trưng cho sự biết ơn.? Sự làm phản ứng của cá vàng trong lượt thứ 5 ra sao?- lúc nghe đến ông lão nói (lần sản phẩm 5), khác với đầy đủ lần trước, “cá kim cương không nói gì, quẫy đuôi lặn sâu xuống đáy biển”.? vì sao lần thứ năm cá rubi chẳng những không hỗ trợ mà còn trừng trị đích đáng?- bởi vì cá nghe được hai điều ông lão nói đến mụ vợ:+ ý muốn làm Long vương ngự trên mặt biển;+ nhằm bắt cá vàng yêu cầu hầu hạ và tuân theo ý ao ước của mụ.à đa số lần trước cá vàng hồ hết tỏ ra rộng lớn lượng với nhượng cỗ trước phần nhiều yêu cầu của mụ vợ. Nhưng lần này thì vượt mức và ko thể đồng ý được. Chính vì như vậy phải trừng trị, và tại đây cá kim cương đã trừng vạc mụ bà xã về cả hai tội tham lam và bạc bẽo – đặc biệt là tội bội bạc. Đó đó là sự trừng vạc đích đáng đối với những bạn xấu xa, bạc tình ác.? Vậy qua sự trừng phạt kia ta thấy cá vàng thay mặt cho điều gì?à là nhân vật thách thức và review lòng tham của con người thay mặt cho mong mơ của nhân dân về công lí với hạnh phúc.3. Nhân thiết bị Cá vàng- tượng trưng cho việc biết ơn.- thay mặt cho công lí của nhân dân.=>Là nhân vật thách thức và review lòng tham.Hoạt đụng 3: Tổng kết-GV trình chiếu thắc mắc thảo luận:?Truyện cổ tích này ca ngợi, phê phán điều gì với nêu lên bài học gì cho con người và cuộc sống?-GV: Truyện còn nêu lên bài học kinh nghiệm về lao cồn chân bao gồm và nên đấu tranh không nhân nhượng với chiếc xấu,cái ác.? Em gồm nhận xét gì về đầy đủ hình ảnh ở cuối truyện?Những hình hình ảnh này lộ diện ở phần nào của truyện? dứt truyện có y hệt như trong những truyện cổ tích thường thì khác không?- dứt không bao gồm hậu.? vào truyện 5 lần ông lão ra biển cả để xin cá rubi giúp đáp ứng nhu cầu các yên cầu của mụ vợ. Em bao gồm nhận xét gì về 5 lần đó? (có tương tự nhau không? Các yên cầu của mụ vợ, bội nghịch ứng của cá vàng, bộc lộ của hải dương xanh).? dấn xét về hình ảnh, tính cách của nhị nhân thiết bị ông lão cùng mụ vợ?? vào truyện tất cả yếu tố làm sao là hoang đường, kì ảo?- Cá vàng biết nói- những ước ao ước được ngay._GV: Truyện cổ tích bằng thơ của Puskin vừa theo tế bào típ truyện cổ tích dân gian thông thường: mô típ vật trả ơn; mô típ thử thách lòng tham; tế bào típ trừng trị ưng ý đáng vừa biểu đạt sự sáng tạo lạ mắt của ông trong bài toán xây dựng kết cấu vòng tròn, ... Vả lại khi biến đổi truyện cổ tích này, Puskin còn kín đáo giữ hộ vào chiến thắng sự lên án, phòng đối chính sách Nga hoàng hung tàn đương thời. Qua hình mẫu nhân vật dụng ông lão, Puskin mong mỏi thức tỉnh nhân dân Nga : ko thể bạc đãi nhược trước sự tàn bạo, cuồng loạn của Nga hoàng nhưng phải vực dậy đấu tranh hạn chế lại chế độ.=> đây là lớp nghĩa vượt thoát khỏi nội dung truyện cổ tích.1. Nội dung:- ca ngợi lòng biết ơn đối với những bạn nhân hậu;- Phê phán cùng nêu lên bài học kinh nghiệm đích đáng cho gần như kẻ tham lam, bội bạc.2. Nghệ thuật:- Kết cấu vòng tròn- trường hợp truyện lặp lại, tăng tiến.- Đối lập giữa các nhân vật.- Có những yếu tố hoang đường, kì ảo.- Xây dựng các hình tượng nghệ thuật giàu ý nghĩa.3.Củng cố, rèn luyện - HS diễn hoạt cảnh 1 trường hợp truyện theo phong cách phân vai.4. Khuyên bảo học bài:- chuẩn bị nội dung tiết học sau:5. Rút kinh nghiệm tay nghề giờ dạy dỗ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Cách làm sữa ngô sánh mịn

  • Cách xóa gợi ý tìm kiếm trên messenger

  • Cách kết nối wifi bằng wps

  • Cách xin nghỉ hẳn học thêm

  • x

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.