CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG SOẠN BÀI

Nhằm mục tiêu giúp học viên nắm vững kỹ năng và kiến thức tác phẩm Chuyện cô gái Nam Xương Ngữ văn lớp 9, bài học người sáng tác - thành phầm Chuyện cô gái Nam Xương trình bày tương đối đầy đủ nội dung, cha cục, bắt tắt, dàn ý phân tích, sơ đồ tứ duy và bài bác văn đối chiếu tác phẩm.

Bạn đang xem: Chuyện người con gái nam xương soạn bài

A. Ngôn từ tác phẩm Chuyện cô gái Nam Xương

Chuyện cô gái Nam Xương kể về Vũ Nương (Vũ Thị Thiết), một người con gái nết na, đức hạnh lại thêm bốn dung tốt đẹp. Trương sinh mến vẻ đẹp của Vũ Nương bèn mang trăm lạng kim cương cưới về. Chẳng bao lâu, Trương Sinh đi lính, Vũ Nương ở trong nhà sinh một đứa đàn ông đặt tên là Đản. Người mẹ Trương sinh cũng vì nhớ con mà dần dần sinh ốm, tuy nhiên Vũ Nương hết sức thuốc thang, âu yếm nhưng bà vẫn không qua khỏi. Trương Sinh đi lính về, nhỏ xíu Đản không sở hữu và nhận cha. Nghe nhỏ nói buổi tối nào thân phụ cũng đến, Trương Sinh cho rằng vợ bản thân mất nết bèn tấn công đuổi Vũ Nương. Vũ Nương cố gắng thanh minh tuy vậy không được đề nghị đành gieo mình xuống xông Hoàng Giang để giữ sự trong sạch. Vũ Nương được Linh Phi cứu với sống dưới thủy cung. Ở đây thiếu phụ đã chạm mặt Phan Lang - bạn cùng làng. Phái nữ đã nhờ vào Phan Lang nhắn gửi với Trương Sinh lập đàn giải oan cho mình. Nghe lời Phan Lang, Trương Sinh lập bọn giả oan, Vũ Nương hiện về nói lời tạ từ rồi phát triển thành mất.

B. Đôi đường nét về tòa tháp Chuyện cô gái Nam Xương

1. Tác giả

Nguyễn Dữ:

- Quê: Thanh Miện, Hải Dương.

- Xuất thân trong một gia đình dân dã nghèo

- Nguyễn Dữ sinh sống vào nửa thời điểm đầu thế kỷ XVI, là thời kỳ Triều đình đơn vị Lê đã bước đầu khủng hoảng, các tập đoàn phong con kiến Lê, Mạc, Trịnh không nhường nhịn quyền lực, gây ra những cuộc kháng chiến kéo dài.

- Ông học rộng, tài cao nhưng mà chỉ làm cho quan 1 năm rồi cáo về, sống ẩn dật nghỉ ngơi vùng núi Thanh Hoá. Đó là cách phản kháng của rất nhiều trí thức tâm huyết đương thời.

2. Tác phẩm

a. Xuất xứ

“Chuyện thiếu nữ Nam Xương” là truyện đồ vật 16 vào tổng số 20 truyện của “thiên cổ tùy bút” Truyền kì mạn lục. Truyện có bắt đầu từ một truyện cổ tích Việt Nam mang tên là “Vợ quý ông Trương”.

b. Thể loại

Truyện truyền kì

c. Ý nghĩa nhan đề

- Truyền kỳ: thể một số loại văn viết bằng chữ Hán có nguồn gốc từ Trung Quốc, phổ biến từ thời Đường. Những nhà văn vn về sau đã mừng đón thể nhiều loại này nhằm viết hầu như tác phẩm đề đạt cuốc sống cùng con tín đồ của quốc gia mình.

- Mạn lục: ghi chép tản mạn phần đa truyện kỳ dị vẫn được lưu truyền

- Chuyện thiếu nữ Nam Xương:

+ mẩu chuyện kể về người thiếu phụ ở nam Xương

+ Đây không chỉ là mẩu chuyện của riêng Vũ Nương hơn nữa là mẩu chuyện chung của những người đàn bà trong làng hội xưa.

d. Ba cục

Truyện tất cả 3 phần:

+ Phần 1 (Từ đầu → như bà mẹ đẻ): Cuộc hôn nhân gia đình giữa Trương Sinh và Vũ Nương; sự xa các vì chiến tranh và phẩm hạnh của Vũ Nương.

+ Phần 2 (Từ qua năm sau → sẽ qua rồi): Nỗi oan tắt thở và chiếc chết buồn của Vũ Nương.

+ Phần 3 (còn lại): Cuộc chạm mặt gỡ giữa Phan Lang và Vũ Nương trong động Linh Phi. Vũ Nương được mang oan.

e. Cực hiếm nội dung

- xác minh vẻ đẹp trung tâm hồn của người thiếu nữ Việt Nam

- Niềm kính yêu cho số phận bi kịch của người phụ nữ đồng thời lên án những lễ giáo phong kiến, những hủ tục hà khắc trong buôn bản hội đương thời.

g. Cực hiếm nghệ thuật

- Xây dựng tình huống truyện độc đáo, đặc biệt quan trọng là cụ thể chiếc trơn → làm cho tính bất ngờ, tăng lên tính bi kịch.

- xây đắp nhân trang bị (qua lời nói, hành động)

- áp dụng nhiều hình ảnh ước lệ; nguyên tố kỳ ảo.

C. Sơ đồ tư duy Chuyện thiếu nữ Nam Xương

*

D. Đọc đọc văn bản Chuyện cô gái Nam Xương

1. Nhân đồ Vũ Nương

a. Vẻ đẹp

* trước khi về làm cho dâu:

Lời trình làng “tính đang thùy mị nết na lại thêm bốn dung giỏi đẹp” → vẻ đẹp ven toàn, kết hợp hài hòa và hợp lý giữa dung nhan cùng phẩm hạnh.

* trong những khi về làm cho dâu:

- Là người chị em thương con: chỉ vào bóng bản thân trên vách, nói kia là cha Đản.

→ Am hiểu tâm lý trẻ thơ, yêu thương con.

- Là fan con dâu hiếu thảo:

+ lúc mẹ chồng ốm: thuốc thang, lễ bái thần phật, lấy lời ngọt ngào khôi lỏi khuyên lơn.

+ khi bà mất: lo ma chay kỹ càng như bà mẹ đẻ của mình.

→ Mẹ ông xã cảm động: “Xanh cơ quyết chẳng phụ bé ...”.

- Là người bà xã thủy chung:

+ Khi ck ở nhà: giữ gìn khuôn phép, không để xảy ra bất hòa.

+ Khi tiễn ông chồng đi lính: rót chén bát rượu đầy, nói lời tình nghĩa; không ý muốn chức tước, chiến công, chỉ mong chồng được bình yên; thấu hiểu, thông cảm với nỗi vất vả gian khó của chồng; bộc bạch nỗi ghi nhớ mong, tự khắc khoải.

+ Khi xa chồng: nhớ da diết “Mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn cửa ... Cấp thiết nào chống được”.

- Khi bị ông xã nghi oan: tìm mọi cách để xóa vứt ngờ vực, cứu hạnh phúc gia đình.

=> Vũ Nương là người bà mẹ thương con, chị em dâu hiếu thảo, người vk thủy chung luôn trân trọng hạnh phúc gia đình.

* sau thời điểm chết (Khi sống bên dưới thủy cung)

- Là tín đồ nặng tình, nặng nề nghĩa, vị tha:

+ sinh sống đầy đủ, vui lòng dưới thủy cung → ghi nhớ về quê hương, phần chiêu mộ tổ tiên.

+ Được Trương Sinh lập lũ giải oan → trở về: không ân oán trách, nói lời cảm tạ.

- Là tín đồ trọng danh dự: khát vọng được giải oan.

- Là tín đồ trọng ân nghĩa: hứa với Linh Phi chết sống không bỏ → không quay về dương thế.

=> Vũ Nương với vẻ đẹp nhất lý tưởng của người thiếu phụ trong làng hội phong kiến.

b. Số phận bất hạnh

* khi về làm dâu

- Lấy chồng chưa được bao lâu thì ông chồng đi lính

→ sinh sống cảnh cô đơn.

- ck đi lính: gánh vác toàn bộ công việc.

- Khi ck trở về: bị gọi lầm, mắng nhiếc, tiến công đập, xua đuổi đi.

Xem thêm: Xem Phim Đảo Hải Tặc Movie 10: Thế Giới Sức Mạnh, Đảo Hải Tặc: Thế Giới Của Sức Mạnh (2009)

* chết choc oan khuất

Nguyên nhân

- Trực tiếp: lời nói ngây thơ của bé Đản → Trương Sinh đinh ninh là vợ mình hư.

- loại gián tiếp:

+ Trương Sinh nhiều nghi, giỏi ghen, cư xử hồ đồ, phũ phàng, thô bạo…

+ Cuộc hôn nhân gia đình không môn đăng hộ đối: Trương Sinh vốn “con đơn vị hào phú”, Vũ Nương “con kẻ khó → Tạo rứa cho Trương Sinh: tất cả tiền và gồm quyền.

+ chiến tranh phong kiến tạo ra cảnh sinh li tử biệt.

+ cơ chế nam quyền độc đoán, bất công.

Ý nghĩa

- xác định phẩm hạnh của Vũ Nương.

- biểu đạt sự yêu thương trước định mệnh đầy bi kịch của nhân vật.

- Tố cáo chiến tranh phong kiến, chế độ nam quyền đang tước giành quyền sống, quyền hạnh phúc đường đường chính chính của fan phụ nữ.

2. Nhân vật Trương Sinh

- con nhà hào phú nhưng không tồn tại học.

- Đa nghi, tuyệt ghen, cư xử hồ đồ, độc đoán:

+ Đối với vợ phòng đề phòng quá mức.

+ Nghe lời con em của mình → cho rằng vợ mình thất tiết.

+ Bỏ quanh đó tai hồ hết lời đãi đằng của bà xã → mắng nhiếc, tấn công đuổi vợ.

+ hoài nghi những lời bênh vực vợ.

+ ko nói nguyên cớ để vợ có cơ hội minh oan.

→ thay chấp, bảo thủ.

- Khi đổ vỡ lẽ phần nhiều chuyện, biết mình đã nghi oan cho bà xã → vẫn không có ý ân hận lỗi.

- khi Phan Lang chuyển kỉ đồ của Vũ Nương → lưu giữ lại chuyện năm xưa, lập bọn giải oan.

3. Số đông yếu tố kỷ ảo trong truyện

a. Các cụ thể kì ảo

- Phan Lang ở mộng rồi thả rùa.

- Phan Lang lạc vào cồn rùa của Linh Phi → chạm mặt Vũ Nương → được mang về dương thế.

- Vũ Nương tự tử → được tiên cô bé cứu, sống bên dưới thủy cung.

- Trương Sinh lập đàn giải oan → Vũ Nương hiện về nói lời tạ trường đoản cú rồi biến hóa mất.

b. Phương pháp đưa các yếu tố kì ảo vào truyện

Yếu tố kì ảo xen kẽ, chèn ghép với mọi yếu tố gồm thật (về địa danh, thời điểm lịch sử, sự kiện định kỳ sử, về nhân vật, về tình cảnh công ty Vũ Nương) → tính chân thực, thuyết phục.

c. Ý nghĩa các chi tiết kì ảo

- làm nên đặc trưng của thể lại truyện truyền kì

- hoàn thiện nét đẹp vốn tất cả của Vũ Nương.

- Tăng tính bi kịch của câu chuyện.

- chế tạo ra nên xong xuôi phần nào có hậu, biểu thị ước mơ của quần chúng về lẽ công bằng.

- bộc lộ giá trị nhân đạo của tác phẩm

E. Bài xích văn đối chiếu Chuyện cô gái Nam Xương

Nguyễn Dữ là một khuôn mặt tiêu biểu điển hình cho nền văn học trung đại việt nam ở chũm kỉ sản phẩm XVI. Khoác dù, sự nghiệp chế tạo văn chương của Nguyễn Dữ chỉ vẻn vẹn gồm tập truyện "Truyền kì mạn lục" cơ mà tập truyện lại có một vị trí sệt biệt, được đánh giá là "thiên cổ kì bút" (bút lạ nghìn đời), "là áng văn tốt của bậc đại gia". Đây là tập truyện viết bằng chữ Hán, khai thác các truyện cổ dân gian cùng các thần thoại cổ xưa lịch sử, dã sử Việt Nam. "Chuyện người con gái Nam Xương" là thiên đồ vật 16, vào tổng số trăng tròn truyện của "Truyền kì mạn lục". Thông qua thảm kịch Vũ Nương, truyện mô tả niềm cảm thương so với số phận oan trái của người thiếu nữ Việt phái nam dưới chính sách phong kiến, đồng thời khẳng định vẻ đẹp truyền thống lịch sử của họ. Tác phẩm là 1 trong những áng văn độc đáo, ghi lại sự thành công xuất sắc về nghệ thuật dựng truyện; khắc họa miêu tả nhân vật cùng sự phối kết hợp giữa tự sự cùng với trữ tình, giữa yếu tố hiện tại thực và kì ảo.

Trước hết, "Chuyện người con gái Nam Xương" vẫn khắc họa thành công vẻ đẹp truyền thống và định mệnh oan nghiệt của người phụ nữ đương thời. Điều này được diễn đạt qua thẩm mỹ và nghệ thuật dựng truyện với xây dựng biểu tượng nhân thiết bị Vũ Nương. Vũ Nương là một cô gái đẹp người, đẹp nết, đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ thời kì phong kiến: "tính sẽ thùy mị nết na, lại thêm tứ dung giỏi đẹp". Trương Sinh bởi cảm mến chiếc dung hạnh ấy đề xuất đã xin bà mẹ trăm lạng quà để cưới về làm cho vợ. Sau đó, nhà văn tập trung làm khá nổi bật vẻ đẹp đức hạnh của nàng, bằng việc đặt Vũ Nương vào tương đối nhiều hoàn cảnh, trường hợp và các mối quan lại hệ bao quanh như cùng với chồng, cùng với mẹ ông xã và với đứa con trai tên là Đản, từ kia góp phần thể hiện trọn vẹn tính cách, phẩm hạnh của nàng.

Trong mối quan hệ với người chồng - Trương Sinh, Vũ Nương là 1 người bà xã nhất mực thủy chung, yêu thương thương ông xã tha thiết. Biết ông xã có tính đa nghi, thường ngừa vợ trên mức cho phép nên Vũ Nương đã cư xử khéo léo, đúng mực, nhường nhịn nhịn cùng giữ đúng khuôn phép, không khi nào xảy ra bất hòa. Khi người ck chuẩn bị đi lính, Vũ Nương rót chén rượu đầy, dặn dò Trương Sinh các lời tình nghĩa. đàn bà không ao ước vinh hiển, chỉ mong ông xã "bình yên" trở về. Lúc xa chồng, Vũ Nương lưu giữ thương ông xã da diết. Mọi khi thấy "bướm lượn đầy vườn, mây bao bọc kín núi" bạn nữ lại thấy "thổn thức chổ chính giữa tình", nhớ ck nơi biên ải. Ngày tiết hạnh của đàn bà còn được xác minh khi con gái bị ông chồng nghi oan: "cách biệt ba năm, giữ gìn một tiết. Sơn son điểm phấn từng đang nguôi lòng, ngõ liễu tường hoa chưa hề bén gót...". Lúc Trương Sinh đi lính trở về, nhất thiết khăng khăng cho rằng nàng thất tiết, Vũ Nương sẽ ra sức bày tỏ để cho ck hiểu, thể hiện thân phận của mình, nói đến tình nghĩa phu thê và xác định tấm lòng nhất quyết thủy chung. Vũ Nương ra sức duy trì gìn, hàn đính thêm hạnh phúc mái ấm gia đình đang có nguy cơ tiềm ẩn tan vỡ.

Trong quan hệ với mẹ chồng và bé bỏng Đản.Vũ Nương hiện nay lên là một trong người bé hiếu thảo, một người người mẹ rất mực chổ chính giữa lí, yêu thương bé cái. Ck đi lính, sống nhà, nàng 1 mình sinh con, nuôi dạy dỗ con, vừa đóng vai trò là 1 nguời mẹ, lại vừa vào vai trò là 1 nguời cha. Thiếu phụ sợ bé mình thiếu thốn đủ đường tình cảm của người thân phụ nên đêm đêm thường xuyên mượn láng mình, chỉ vào tường nhưng mà bảo là cha Đản. Người vợ thay ông xã làm tròn bổn phận, trọng trách của một người chị em hiền, dâu thảo: siêng sóc, thuốc thang, lễ bái thần Phật, nồng nhiệt khuyên lơn mẹ chồng. Đến lúc mẹ chồng mất, nàng tổ chức ma chay tế lễ kỹ càng như với bố mẹ đẻ của mình. Do thế, bà mẹ ông xã đã viện cả trời xanh để chứng minh cho lòng hiếu hạnh của cô bé dâu: "Xanh tê quyết chẳng phụ con tương tự như con sẽ chẳng phụ mẹ". Điều kia đã cho biết nhân cách hoàn hảo và cần lao to béo của Vũ Nương so với gia đình chồng.

Một người phụ nữ đẹp người, đẹp mắt nết, đảm đang, hiếu thảo, nhất mực thủy tầm thường và tận tình vun vén, trân trọng hạnh phúc mái ấm gia đình như thế, xứng đáng lẽ ra cần được hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn, tìm kiếm được một người ck tâm lí, cảm thông và sẻ chia hầu như nỗi lo toan cho vợ, nhưng mà thật éo le và nghịch lí thay, đàn bà lại phải chịu một cuộc sống đời thường gia đình bất hạnh và yêu cầu chết trong nhức đớn, xót xa, đầy nước mắt. Đó là khi Trương Sinh sau tía năm đi bộ đội trở về, nhỏ bé Đản không chịu đựng nhận cha, nghe lời nói của con: "Trước đây, thường sẽ có một người bọn ông, đêm nào cũng đến, bà mẹ Đản đi cũng đi, bà mẹ Đản ngồi cũng ngồi, phần đa chẳng lúc nào bế Đản cả", Trương Sinh độc nhất nhất nhận định rằng "vợ hư". Tuy vậy Vũ Nương đã tìm phương pháp để giải phù hợp lại thêm họ hàng, thôn trang bênh vực và biện bạch cho nữ giới nhưng mối nghi hoặc vợ của Trương Sinh ngày dần sâu, không có gì gỡ ra được. Sau cùng "cái niềm an lành nghi gia nghi thất" đã không còn "bình rơi xoa gãy, mây tạnh mưa tan, sen rũ vào ao, liễu tàn trước gió", cả nỗi nhức chờ ông xã đến hóa đá cũng không còn hoàn toàn có thể được nữa "đâu còn hoàn toàn có thể lại lên núi Vọng Phu cơ nữa". Nữ đã trẫm bản thân xuống dòng nước Hoàng Giang lạnh lẽo. Đó là hành động quyết liệt nhằm bảo toàn danh dự.

Vậy đâu là vì sao dẫn tới tử vong oan nghiệt của Vũ Nương. Đó trước nhất là do chi tiết cái bóng với những tiếng nói ngây thơ của bé xíu Đản. Nhưng nguyên nhân sâu sa đằng sau đó là tự người ck đa nghi, thô bạo. Ngay từ đầu truyện, nhà văn đã trình làng Trương Sinh là "con công ty hào phú nhưng không có học", lại có tính đa nghi, đối với vợ phòng đề phòng quá mức, thiếu hụt cả tin tưởng và tình thương với người tay ấp má kề cùng với mình. Đó đó là mầm mống của thảm kịch để rồi trong thực trạng đi lính cha năm xa nhà, xa vợ, thói ghen tuông, ích kỉ của phiên bản thân nam nhi nổi lên và giết chết người bà xã của mình. Đồng thời, cơ chế phong con kiến hà khắc, phái nam quyền độc đoán đang dung túng bấn cho thói gia trưởng của người đàn ông, được cho phép người bọn ông rất có thể đối xử bội bạc với người thanh nữ của mình. Với người thiếu nữ không có quyền được lên tiếng, không có quyền tự bảo đảm ngay cả khi tất cả "họ hàng, xóm thôn bênh vực với biện bạch cho"... Tất cả đã đẩy Vũ Nương - người phụ nữ đẹp đương thời vào tuyến đường bi kịch, phá vỡ đi gần như hạnh phúc mái ấm gia đình của người phụ nữ, dồn đẩy bọn họ vào con phố cùng không lối thoát.

cũng cần phải nói thêm, sự thành công của "Chuyện người con gái Nam Xương" còn được diễn tả ở chỗ, Nguyễn Dữ đã khéo léo dẫn dắt mẩu chuyện trên cơ sở cốt truyện có sẵn, ông vẫn xắp xếp lại, sơn đậm, thêm giảm làm cho mẩu truyện trở nên sinh động, mang tính chất kịch và tăng tốc tính bi kịch. Hoàn toàn có thể nói, bên dưới ngòi bút của Nguyễn Dữ, "Chuyện người con gái Nam Xương" đã có sự thành công xuất sắc vượt bậc so với bạn dạng kể dân gian "Vợ nam giới Trương". Điều này được biểu lộ qua chi tiết chiếc láng và tiếng nói của bé bỏng Đản. Từ đó, tạo nên sự thắt nút và mở nút của câu chuyện, làm câu chuyện trở cần hấp dẫn, tình tiết lôi cuốn, chặt chẽ. Đầu tiên là "thắt nút" câu chuyện: chỉ một câu nói ngây thơ của một đứa trẻ con lên cha nói với thân phụ mà như một cơn sốt dây chuyền, đã tạo ra biết từng nào là tương tự lốc cuộc đời, lật nhào hết tất cả mọi sự bình yên. Để rồi, trong một chốc rét giận, thói nghi kị trong thâm tâm người bọn ông độc đoán, siêng quyền đã phá vỡ đi hạnh phúc yên nóng mà mình vẫn có; đẩy cuộc sống của người đàn bà đẹp người, rất đẹp nết vào chết choc thương tâm, thấm đẫm nước mắt. Và cũng thật bất thần thay, mẩu truyện lại được "gỡ nút" bởi một lời nói trẻ thơ non dại. Khi thấy mẫu bóng của Trương Sinh in vào vách, nhỏ bé Đản liền nói: "Cha Đản lại đến kia kìa!" thì bao nhiêu oan qua đời lại được lật nhào sáng sủa tỏ. Vũ Nương vô tội!

lân cận đó, truyện còn thành công trong việc sử dụng nghệ thuật đối thoại, lời từ bỏ bạch của nhân thiết bị được thu xếp đúng chỗ, làm cho mẩu chuyện trở buộc phải sinh động, góp phần khắc họa diễn biến tâm lí với tính bí quyết nhân vật: lời nói của bà mẹ Trương Sinh nhân hậu, từng trải; lời lẽ của Vũ Nương lúc nào cũng chân thành, dịu dàng, mượt mỏng, gồm lí, gồm tình - lời của người phụ nữ hiền thục, đoan chính; lời của nhỏ xíu Đản hồn nhiên, ngây thơ, thật thà.

Cuối truyện, Vũ Nương hiện nay về lấp ló trên cái kiệu hoa thân dòng, võng lọng, cờ kiệu tỏa nắng đầy sông, thanh nữ nói lời nhiều tạ Linh Phi và tạ trường đoản cú Trương Sinh rồi thay đổi mất. Đây là những đưa ra tiết, hình ảnh thể hiện tại sự sáng chế của Nguyễn Dữ về mặt kết cấu truyện bởi việc áp dụng yếu tố kì ảo, hoang đường, đóng góp phần tăng thêm giá trị hiện thực và chân thành và ý nghĩa nhân văn của tác phẩm, làm ra đặc trưng của thể loại truyền kì. Nếu như như vào truyện nhắc dân gian, sau thời điểm Vũ Nương chết, Trương Sinh thức giấc ngộ, nhận thấy sai lầm của chính bản thân mình thì cũng chính là lúc truyện cổ tích khép lại, điều đó đã giữ lại niềm xót xa đau đớn cho người đọc về thân phận bất hạnh oan khiên của người thiếu phụ tiết hạnh, thì vào "Chuyện cô gái Nam Xương", Nguyễn Dữ, đã trí tuệ sáng tạo thêm phần cuối của truyện, góp phần làm yêu cầu giá trị thẩm mĩ của truyện triển khai xong thêm nét đẹp vốn tất cả của Vũ Nương. Ở nhân loại bên kia, thanh nữ được đối xử xứng đáng với phẩm giá chỉ của mình. Vày thế, Nguyễn Dữ đã đáp ứng nhu cầu được ước mơ của bé người về sự việc bất tử, sự thắng lợi của dòng thiện, cái đẹp, miêu tả nỗi khát khao hạnh phúc trong một cuộc sống thường ngày công bằng, niềm hạnh phúc cho hầu hết con người lương thiện, đặc biệt là người thiếu phụ đương thời.

bắt lại, "Truyền kì mạn lục" nói chung và "Chuyện thiếu nữ Nam Xương" thích hợp của Nguyễn Dữ là 1 trong tác phẩm độc đáo, ghi lại một bước phát triển đột khởi của nền văn xuôi từ sự chữ hán trong nền văn học tập trung đại Việt Nam. Tác phẩm giành được thành tựu nghệ thuật nổi bật trên tía phương diện: tạo ra tình tiết, kết cấu; desgin nhân vật; sự phối hợp giữa yếu tố hiện thực và yếu tố kì ảo. Thông qua cuộc đời với số phận bất hạnh của Vũ Nương, tác giả đã đề đạt số phận bi tráng của người phụ nữ phong kiến, ca tụng những phẩm chất xuất sắc đẹp của họ. Đồng thời, diễn đạt thái độ phê phán đối với một làng mạc hội phi nhân tính đã gây ra biết bao khổ đau cho bé người. Tuy vậy truyện cách xa bọn họ vài nuốm kỉ tuy thế tính thời sự của truyện vẫn tồn tại vang vọng tới ngày hôm nay!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Da cóc mà bọc bột lọc bột lọc mà bọc hòn than là quả gì

  • Album là gì

  • Chính trực là gì

  • Serendipity là gì

  • x

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.